วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

วัดถ้ำสาริกา



          วัดถ้ำสาริกา ตั้งอยู่บ้านถ้ำสาริกา หมู่ที่ 8 ตำบลธรรมเสน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 22 ไร่ 1 งาน 93 ตารางวา โฉนดที่ดินเลขที่ 52893 ทิศเหนือจดที่ดินเอกชน ทิศใต้จดทางสาธารณประโยชน์ ทิศตะวันออกจดภูเขา ทิศตะวันตกจดทางสาธารณประโยชน์ อาคารเสนาสนะ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง 24 เมตร ยาว 36 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2543 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก กุฏิสงฆ์ จำนวน 3 หลัง เป็นอาคารไม้ 1 หลัง ครึ่งตึกครึ่งไม้ 2 หลัง นอกจากนี้มีหอระฆัง ปูชนียวัตถุ มีพระประธานประจำอุโบสถ พระเจดีย์ 1 องค์ และพระพุทธรูปปางต่างๆอีกจำนวนหนึ่ง
       วัดถ้ำสาริกา ตั้งเมื่อวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2530 โดยมีนายทองเอิบ นางสมเชื้อ ใยพิมล ชาวกรุงเทพฯ เป็นผู้ดำเนินการขออนุญาตจัดสร้างวัดขึ้นในอดีตสมัยรัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จประพาสถ้ำแห่งนี้ เมื่อ พ.ศ. 2433 ตามลายแทงของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ได้เสด็จทางเรือมาศึกษาบริเวณถ้ำแห่งนี้เมื่อ พ.ศ. 2399 ราว ร.ศ. 118 รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จทางน้ำ โดยขึ้นบกที่ท่าน้ำเกาะพลับพลา ณ ทุ่งธรรมเสน จังหวัดราชบุรี และทรงนั่งช้างมาพร้อมกับข้าราชบริพาร เมื่อตามบันทึกเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ว่า พระเจ้าตากสินฯ พร้อมไพร่พลจำนวน 500 มวล แหกด่านกรุงศรีฯ เข้ามาพักแรมค้างคืนในถ้ำแห่งนี้ ซึ่งนำทางโดยเพื่อนของพระองค์ คือ นายทองด้วง หรือ รัชกาลที่ 1 ซึ่งในอดีตนายทองด้วงเคยดำรงตำแหน่งเป็น หลวงยกกระบัตรเมืองราชบุรี มาก่อน เมื่อทรงพักแรม 1 คืน และได้รวบรวมอาสาสมัครและเสบียงอาหารเพิ่มเติมแล้วออกเดินทางลัดเลาะไปตามชายฝั่งทะเล เพื่อไปตั้งกกที่เมืองจันทบุรี และรัชกาลที่ 5 เป็นผู้แต่งตั้งให้หน้าถ้ำ จึงมีลายพระหัตถ์ติดหน้าถ้ำมาจนทุกวันนี้ ปัจจุบันวัดแห่งนี้สะอาดร่มรื่น มีต้นไม้นานาพันธุ์ชนิดเหมาะสำหรับเป็นสถานที่ท่องเที่ยว และเป็นสถานที่ฝึกอบรมทางพระพุทธศาสนา ปัจจุบันวัดถ้ำสาริกา มีพระมหาเจด็จ โฆสิตธมฺโมเป็นเจ้าอาวาส

ถ่ายภาพ / ตัดต่อ / เขียนบท : คมปิยะ อิษฎานนท์
เสียงบรรยาย : กาญจนา สิมมา

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

... ตอนที่พระยาตากแหกด่านกรุงศรีฯ ออมานั้น​ นายทองด้วง​หลวงยกกระบัตรราชบุรีไม่ได้ตามมาด้วย​ เพราะนายทองด้วงไปรับภรรยาที่บางช้างสมุทรสงคราม​ มีเพียงนายบุญมา​น้องชายนายทองด้วง​ ที่ตามพระยาตากไป​... แล้วนายทองด้วงตามไปสมทบกับทัพพระยาตากคราวหลัง​ที่จันทบูร... จึงเป็นไปไม่ได้​ที่ทัพยาตากจะเดินทัพมาทางนี้​... เพราะราชบุรีอยู่ทางทิศตะวันตก​... แต่ทัพพระยาตาก​ ไปทางตะวันออก.