วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2551

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านบางแพ


พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านบางแพ แต่เดิมเป็นสถานที่ว่างเปล่า ทางโรงพยาบาลบางแพได้มีโครงการที่จะนำมาใช้เป็นสถานที่บำบัดน้ำเสีย แต่ท่านพระครูโสภณ อาจารคุณเจ้าคณะอำเภอบางแพ ได้เล็งเห็นประโยชน์ จึงได้ขอสถานที่นี้จัดสร้างเป็นพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านบางแพ เพื่อเป็นประโยชน์และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับบุคคลทั่วไปได้ทราบถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในอำเภอบางแพ ซึ่งมีอยู่ด้วยกันหลายเชื้อชาติ หลายภาษา หลายวัฒนธรรม นำมาซึ่งเอกลักษณ์ของชาวอำเภอบางแพ แต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อันทรงคุณค่า เป็นการอนุรักษ์ไว้เพื่อจะได้สืบสานให้คงอยู่ต่อไป


ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอบางแพ ได้รับงบประมาณในการดำเนินโครงการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัดและจังหวัดราชบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2549 ตามโครงการพัฒนาและปรับปรุงสถานที่พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านอำเภอบางแพ


อันสืบเนื่องจากอำเภอบางแพ ได้มีการจัดตั้งห้องสมุดประชาชน “เฉลิมพระเกียรติ” อำเภอบางแพ พร้อมกันนี้ได้มีการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านอำเภอบางแพขึ้นมาด้วย ซึ่งเป็นเรือนไม้ 2 ชั้น ซึ่งนำมาดัดแปลงเพื่อการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมท้องถิ่นในรูปแบบของพิพิธภัณฑ์มีการรวบรวมภูมิปัญญาท้องถิ่นอำเภอบางแพ


ภาพ/เรื่อง : วัฒนา อ่วมเนตร 8 ต.ค.50

ไม่มีความคิดเห็น: