วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2551

พระพุทธวัชรมงคล วัดคีรีวงก์


เขาคีรีวงก์ ที่ทอดยาวเขตติดต่อระหว่างอำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี และ อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี โดยมีวัดคีรีวงก์เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านทั้ง 2 จังหวัด และพระพุทธวัชรมงคล เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ประดิษฐาน ณ เชิงเขาบริเวณวัดคีรีวงก์ ซึ่งพระพุทธวัชรมงคล เป็นพระนามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพล อดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนาม แด่วัดคีรีวงก์ เนื่องในปีกาญจนาภิเษกทรงครองราชครบ 50 ปี และได้รับพระราชทานนาม เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2542 นอกจากนี้สำนักราชเลขาธิการพระบรมมหาราชวัง ทรงพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานตราสัญลักษณ์ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในงานมหามงคล 5 รอบ ประดิษฐานที่ผ้าทิพย์ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ปางนั่งขัดสมาธิหน้าตักกว้าง 5 วา 3 ศอก 9 นิ้ว สูง 8 วา 2 ศอก 3 นิ้ว ณ บริเวณเชิงเขาเขตติดต่อ ต.หนองชุมพลเหนือ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี และ ต.ห้วยยางโทน อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี


ภาพ/เรื่อง : วัฒนา อ่วมเนตร 19 มี.ค.50

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ภายในองค์พระมีพระบรมสารีริกธาตุ(พระธาตุของพระพุทธเจ้า)บรรจุไว้ ซึ่งหลวงปู่ทิม (พระครูปัญญาพัชรคุณ) เจ้าอาวาส ได้มาจำนวณหนึ่ง ชาวบ้านบริเวณนั้น ต่างเล่าลือถึงความมหัศจรรย์ ต่างๆ ผมเองเคยไปอยู่2-3ครั้ง เมื่อก่อนจะมีงานประจำปีในช่วงตรุษจีน แต่ปัจจุบันไม่รู้ว่ายังมีอยู่หรือไม่ เนื่องจากหลวงปู่มรณะ ไปแล้ว

ton1485 กล่าวว่า...

ยังมีอยู่ครับ เพราะพระครูปัญญาพัชรคุณ(หลวงน้าทิม)ท่านบอกและสั่งศิษย์ที่ใกล้ชิดของท่านว่าหากตัวท่านมรณะไปแล้ว "ต้องคงงานห่มผ้าหลวงปู่โตวัดคีรีวงก์ตลอดไปและต้องทำทุกปีเพราะเป็นการระลึกถึงพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ และระลึกถึงคุณครูบาอาจารย์"