วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2551

สำนักปฏิบัติธรรมสวนแก้ว ราชบุรี




สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เอาไว้ให้ลูกหลานปฏิบัติรักษาต่อไป เฉกเช่นวันนี้ สำนักปฏิบัติธรรมสวนแก้ว ( สาขาวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กทม.) ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์สวนแก้ว ราชบุรี หมู่ 11 ตำบลปากช่อง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ติดกับวัดถ้ำสิงห์โตทอง เขตติดต่อกับโครงการโรงไฟฟ้าจอมบึง ที่ชาวบ้านปากช่องได้ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านแสดง เจตนารมณ์ไม่ต้องการให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าในพื้นที่
ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์สวนแก้ว ราชบุรีก่อตั้งโดย อาจารย์แม่ชีหวานใจ ชูกร ประธานกรรมการมูลนิธิอาจารย์แม่ชีหวานใจชูกร หัวหน้าสำนักปฏิบัติธรรมสวนแก้ว เพื่อมุ่งหวังจัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษา พระพุทธศาสนาวันอาทิตย์แก่เด็กและเยาวชน ตามแนวทางปรัชญาการศึกษาที่ว่า มุ่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วยพระพุทธศาสนา เพาะปลูก ต้นกล้า คือ เด็กและเยาวชน ให้เป็นคนเก่ง คนดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีความกตัญญูกตเวที มีพระพุทธศาสนาอยู่ในหัวใจ มีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งเป็นสรณะ มีค่านิยมที่ดีงามในการดำเนินชีวิต มีจิตสำนึกรักและหวงแหนประเพณีวัฒนธรรมไทย ห่างไกลจากยาเสพติดและอบายมุข มีความสูขตามหลักพุทธธรรม…
ภายในสำนักปฏิบัติธรรมสวนแก้ว แวดล้อมไปด้วยกลิ่นไอของพุทธธรรมและธรรมชาติ โดยมีพุทธศาสนสถาน และสังเวชนียสถาน 4 ตำบล ธัมเมกสถูป (สารนาถ) สถานที่แสดงปฐมเทศนา ซึ่งจำลองมาจากประเทศอินเดีย พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงสังเวชนียสถาน 4 ตำบลคือ สังเวชนียสถานที่พระตถาคตทรงประสูติ ตรัสรู้ แสดงปฐมเทศนา และเสด็จปรินิพพาน สังเวชนียสถาน คือเป็นสถานที่ตั้งแห่งความสังเวช อันความสังเวชตามเนื้อความนี้ได้แก่ความหวนระลึกสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้ว เกิดความเข้าใจถึงคุณค่าของสิ่งนั้นๆ และเป็นเหตุให้เกิดความสังวรระวังไม่ประมาทขาดสติ มี มโนสำนึกตรึกมั่นอยู่ในคุณธรรม อันเป็นคุณความดีที่ควรค่าแก่ชีวิต ซึ่งสถานที่ 4 ตำบลนี้มีความสำคัญทางพระพุทธศาสนา เพราะเกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า คือหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนา นอกเหนือไปจากพุทธธรรม ยังเป็นเครื่องอ้างอิงอย่างดียิ่ง ในการปลูกสร้างความเชื่อ ความเลื่อมใส แก่บัณฑิตชนทั้งหลาย เพราะว่าเป็นหลักฐานยืนยันให้เห็นถึงข้อเท็จจริงตามเหตุและผล
ณ วันนี้สำนักปฏิบัติธรรมสวนแก้ว ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์สวนแก้ว ราชบุรี ก็ยังคงเป็นศูนย์กลางเจริญศีล สมาธิ ปัญญา หล่อหลอมปลูกฝังกุลบุตร กุลธิดาของพุทธศาสนิกชน ที่มุ่งหวังเป็นอนาคตของชาติ ที่มีคุณธรรม จริยธรรม รวมถึงเป็นพุทธสถานสักการะทัศนะศึกษาตามรอยบาทองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า นั่นคือ พระธรรมวินัย ซึ่งเป็นคำสั่งสอนอันมีค่าควรเมือง



ภาพ/เรื่อง : วัฒนา อ่วมเนตร 4 มิ.ย.50

ไม่มีความคิดเห็น: